If you are under 18 years old, living in a country where gay sex is prohibited, or offended by gay sex then please leave this site immediately. Also, there will be i[ń]cest themes in some stories. Definitely not safe for work. Comments are welcome. Inform me if you own some of the pictures I will upload here and you want them removed Contact me at jockwonderlust@hotmail.com or twit me at @jwl_writerPH.

REMINDER: The world of fiction where the characters of my blog reside is void of the realities of HIV and STI. In the real world where we live in, HIV and STIs exist. This blog is merely an escape from that world, so that I can release my subconscious, which is full of crazy and messy sex fantasies. The scenes in these stories should never be recreated in real life. Guys, never ever attempt barebacking (if not using PrEP), rape or other unsafe sex acts. SECURE CONSENT. USE CONDOMS. GET TESTED. EDUCATE YOURSELF.

Tuesday, February 23, 2016

SNSA 25



ISANG PASKO PARA KINA CHINO AT WALTER

Habang nanonood sila ng paglubog ng araw, ay nagiging payapa na ang mga alon. Nakaupo sina Chino at Walter sa mga bato sa lugar na iyon habang kinukuwento ng bagong nobyo ang unang kalbaryo nito kay Sir Andres. 

“Katulad mo Chino ay nanlaban talaga ako,” pagpapatuloy ni Walter sa kuwento nito gamit ang malamlam na boses, “kung tutuusin, mas naging matigas ako kaysa sa’yo. Umabot ng dalawang buwan bago ako naka-train ng maayos kay Sir Andres. Pero gano’n din ang kinahinatnan ko. Kahit ano’ng subok kong takas, kapag naghubad na si Sir Andres, at ang ibang mga unang taga special unit na nagbinyag din sa’kin, bumibigay ako. Unti-unti niyang binarag ang pag-iisip ko hanggang sa kumpleto ko nang tanggapin na… puta ako.”

“Hindi ka na bumalik sa magulang mo?” usisa niya.

“Sinubukan kong tumakas, pero nakita rin ako ni Sir Andres. Tapos pinakita niya sa’kin ‘yung picture ng nanay ko saka tatay ko na may pulang dot ng sniper sa noo, doon talaga ako natakot. Kaya niyang patayin ang mga magulang ko,” kuwento nito.

“Shit. Ang sama,” asar na sabi niya, “pero bakit hindi mo sila puntahan sa pasko. Siguro naman by this time, alam naman na ni Sir Andres na kung magbabakasyon tayo, ay babalik din naman tayo dahil sa takot sa mga consequence?”

“After a year, nalaman kong nag-relocate ang parents ko sa Singapore,” sagot nito, “hindi man lang talaga nila ‘ko sinubukang hanapin. Talagang nag-move on na lang sila kahit wala ang kaisa-isa nilang anak. Maslalong naging dahilan ‘yon para i-embrace ko ang buhay ko sa special unit. Wala na talaga akong pamilya, bukod kay Sir Andres, kung pamilya ba siya matatawag.”

Inakbayan niya ito, “sorry to hear that Walter. Andito na ‘ko. Ako ang magiging kabata mo. Huwag kang mag-alala.”

“Salamat Chino…” tapos ay masuyo siya nitong hinalikan. 

“Pero bakit ang sungit sungit mo sa mga tao sa special unit?” usisa ni Chino.

“Trip ko lang. Saka directive din ni Sir Andres nung ginawa niya ‘kong OIC din.”

“Ahhh. Okay. Huwag kang mag-alala, hindi ko ie-expose ang relasyon natin. Planuhin na lang natin ng mabuti. Basta sa ngayon ang mahalaga. Mahal mo na ‘ko at hindi ka na masungit sa akin.”

Piningot ni Walter ang ilong niya, “sira.”

“Basta kapag kasama mo ‘ko, lagi kang ngumiti ah,” pakyut niyang request, “bawal sumimangot at tumahimik.”

Ngumiti ito ng matamis, “oo naman, Chino ko. Sa’yo lang ang smile ko.”

“Magdidilim na,” puna ni Chino, “uwi na tayo?”

“Sige.”

——————————————————————————

“Panginoon, maraming salamat sa mga biyayang pinagkaloob mo sa amin ngayon sa hapunang ito. Nawa’y magbigay ito sa amin ng pisikal at spirituwal na lakas. Maraming salamat din po sa presensya ni Chino ngayon. Muling nabuo ang aming pamilya sa bahay na ito. Salamat po sa pagkakaloob sa kanya ng magandang trabaho. Salamat din po sa presensya ni Walter. I-bless niyo po kaming lahat. Maraming salamat ulit, Lord. Amen.”

Si Chino, Walter at ang mga kapamilya niya ay nagsimula nang kumain nang matapos ang dasal ng kanyang ina. Maraming pagkain ang nakahain. Piritong isda. Adobng manok. Ginisang gulay at kanin.

Napuna ni Chino na naglalagay si Walter ng coke sa baso, “patay tayo kay Sir Andres kapag nalaman niyang nagso-soft drinks tayo.”

“Haha. Hayaan mo na ‘yan. Namiss ko rin ang lasa ng coke. Hindi naman siguro natin ikatataba ang isang baso,” tugon nito.

Humarap ang kanyang ina sa bisita, “Walter, kumusta naman sa trabaho itong si Chino.”

“Magaling naman pong personal bodyguard itong si Chino. Maganda po ang mga reviews sa kanya ng klieyente kaya maraming kumukuha sa kanya,” sagot ni Walter, “mabait din siya at masunurin sa opisina. Isa po sa mga best namin si Chino.”

Namiula si Chino. Para siyang ewang kinikilig na pinupuri ng kanyang nobyo sa harapan ng kanyang ina.

“Mabuti naman,” anang ina niya, “kasi alamm mo, ‘yan namang si Chino, eh mabait at masunurin sa bahay at sa trabaho. Kaso minsan, nung andito pa siya sa Romblon, naku laging sumasama sa gimik ng barkada. Kaliwa’t kanan ang babae.”

“Nanay! Talagang kailangang sabihin mo ‘yan sa kanya?!” nahihiyang bulalas ni Chino.

Suspicious na bumaling si Walter sa kanya, “ah talaga po? Gimikero ka pala saka babaero, sabi ni Tita.”

“Hindi naman. Tamang gala lang saka hindi naman ako nagsasabay ng girlfriends. Marami lang nagpaparamdam. Di ko naman pinapatulan lahat,” pikong depensa ni Chino.

“Kalma ka lang Chino. Ikaw naman anak, hindi ka naman mabiro,” magiliw na bawi ng nanay niya, “pero mukha namang napabuti siya sa trabaho niya diyan sa Maynila.”

Ay nako, ‘Nay. Kung alam mo lang, sarkastikong naisip niya.

Inakbayan siya ni Walter, “huwag kayong mag-alala Tita. Talaga namang inaalagaan at tinetrain ang mga katulad ni Chino. Masunurin siya. Mabait siya at saka magiliw. Huwag kayo mag-alala, lagi ko pong babantayan itong panganay niyo.”

Napatingin siya sa nobyo at napangiti.

Ginawaran din siya ng ngiti nito.

——————————————————————————

“Ang dami mo palang chicks eh,” buska ni Walter nang makapagsolo na silang dalawa sa kuwarto niya. 

Kumunot ang noo ni Chino, “tapos na ‘yun. Simula nung napunta ako sa agency wala na ‘kong babae.”

Ginulo nito ang buhok niya, “alam ko naman ‘yun. Iniinis lang kita. Nakakatuwa kang tingnan kapag asar talo. Alam ko namang ako na ang chicks mo, eh.”

Ngumuso siya rito, “ang guwapo mo namang chicks, pare. Hahaha.”

Hinalikan siya ni Walter ng malalim habang niyayakap siya nito. Damang dama niya ang pagpapakawala nito ng pagnanasa na pinigil nito sa napakahabang panahon. At hindi lang marahil iyon tungkol sa pagpaparaya sa sarili na makaramdam ng pagmamahal para kay Chino, ngunit ang pagiging isang taong malayo sa agency sa gabing iyon. 

Nauwi ang kanilang laplapan sa kama. Saglit silang nagkalas ng sila ay napaupo.

“Mukhang hindi pa busog si Walter ah,” biro ni Chino.

“Gusto ko ikaw ang dessert ko.” Tapos ay bumuntong hininga ito, “alam mo ba Chino, ang tagal tagal nang panahon mula nang makaranas ako ng ganito. Na mabuhay na parang normal na tao. Na makasalo ng pagkain sa isang pamilya. Wala akong gano’n eh. Kahit mawala ang agency, wala naman akong pamilyang babalikan. Kaya inggit na inggit ako habang nagdi-dinner tayo. Kasi wala akong ganito.”

Niyakag niya ito, “Walter, simula ngayon, ako na ang pamilya mo. Hayaan mong itama ko ‘yung maling kahulugan ng pag-ibig na tinuro sa’tin sa agency. Oo, alam ko, pagbalik natin, babalik din tayo sa galawang puta. Siguro, titigasan din ako habang ginagamit ako ng iba ibang lalaki, pero sa pagkakataon na ‘to, babalik ako na may pag-asa, at may kahulugan. Kasi, sa dulo ng lahat, alam ko, merong ikaw. Kapag nakawala tayo— at alam kong dadating ang panahong iyon na makakawala tayo mula sa impiyernong ‘yon— ibabalik ko sa normal ang buhay mo.”

Humikbi si Walter. “Salamat Chino. Salamat mahal ko.”

“Sa ngayon, puwede ba tayong mag-sex? ‘yung normal na sex. ‘Yung walang wirdong foreplay, walang fetish fetish, ‘yung walang sakit at walang pamimilit at pagmamaliit. ‘Yung sex lang na nagmamahalan,” panunuyo niya rito.

“Oo Chino, gusto ko. Gusto ko.” Tapos ay muli nitong siniil ang kanyang mga labi.

Idiniin ni Chino ang bigat niya sa katawan nito. Hudyat iyon para kay Walter na ihiga ang sarili sa kama. Pinatong niya ang sarili niya sa lalaki. Sinibasib niya ang mukha nito ng mga halik. Kinabisado ng mga labi niya ang mga guhit sa mukha nito. Mabagal ang pag-angat at pagtama ng halik niya sa makinis na balat nito sa mukha. Tapos ay tumungo siya sa tainga nito. Dinilaan niya ang labas at loob nito. Hinubad niya ang suot nitong sando.

Napaungol nang imipit at mahina si Walter sa sarap ng nararamdaman sa tainga. 

Dumako ang mga halik ni Chino sa leeg nito, tapos ay lumiko sa balikat. Nag-iwan siya ng tsikinini sa kanang balikat nito. Tapos ay tumungo ang mga labi at dila niya sa braso nitong matikas at malaman. Hanggang sa makarating siya sa mga kamay nito. Marahan niyang sinubo ang gitnang daliri nito habang nakatingala sa lalaki.

“Chino…” buong manghang sambit ni Walter habang pinapasok-labas ang daliri nito sa bibig niya.

Muling bumalik si Chino sa katawan ng nobyo. Pinupog nito ng mga halik ang mala-bundok na dibdib nito. Sinipsip niya ng mariin ang mga utong ng kasintahan. Dinilaan niya ang bawat malalim na uka na gumuguhit sa mga abs ng nobyo. Hindi siya nagsasalita, ngunit ipinaramdam niya sa pagbobrocha niya ang kanyang pagkamangha sa halos perpektong katawan ng number one na agent ng special unit.

Si Walter naman ay tahimik na napapaliyad sa pagsibasib niya rito. Alam nila na ang kung ano mang ingay ay madaling maririnig sa loon ng maliit na tahanan na iyon. 

Gamit ang kanyang bibig, kinagat ni Chino ang manipis na shorts at briefs nito at hinatak hanggang tuhod. Tapos ay hinubad niya iyon ng tuluyan gamit ang mga kamay. Kinuha niya ang katawan ng naghuhumindig na alaga ng kasintahan at dinikit iyon sa mukha niya. Dama niya ang init at katigasan nito. Dumudura na rin ito ng malapot at maraming precum.

Sinimot muna ni Chino ang precum na kumalat sa katawan nito. Nilasap niya ang manamis-namis na lasa niyon. Nang mauubos ay sinubo na niya ang burat nito. Hindi biglaan. Dinahan-dahan niya ang pagsubo nito. Ulo muna, dila-dila. Hanggang sa mangalahati. Pagkatapos ng dalawang minutong pagmumuwestra ay saka niya ito dineepthroat.

Kung saan saan bumabaling ang mukha ni Walter. Tila nasosobrahan ito ng sarap, at nahihirapang magpigil ng ungol kaya tila ito ay nagdedeliryo.

Habang subo niya ito ay sapo-sapo niya ang mga itlog nito. Tapos dumako muli ang bunganga niya sa itlog nito, pababa sa butas nito. Sinimulan niya itong i-rim nang malalim. Sinalsal niya ang tarugo nitong punumpuno ng mainit na laway niya.

Nang maka sampung minuto ay muli siyang bumalik paakyat rito at hinalikan muli ang labi nito.

“Fuck, Chino… Ang sarap no’n… Napakasarap,” pabulong na komento ni Walter.

“Ang sarap mo kasi, eh,” tugon niya.

“I love you Chino.”

“I love you din, Walter.”

Ngumisi si Walter, “ako naman.” Tapos ay gumulong sila sa kama.

Nilaplap ni Walter ang bibig niya. Sinipsip nito ang hangin mula sa baga niya. Hinalikan din nito ang buong mukha niya. Bukod sa pagdila sa tainga ay hinipan-hipan din nito iyon, na nagdala sa kanya ng kakaibang ngiti. Dumako rin ito sa kanyang leeg. Nag-iwan din ito ng tsikinini sa kanang balikat. Tinaas nito ang kamay niya sa likod ng ulo niya at dinilaan ang kanyang kilikili. 

Hindi na rin mapakali si Chino kung paano siya mananatiling tahimik sa sobrang libog na nararamdaman.

Hinubad nito ang kanyang pantaas at agad na nilantakan ang kanyang mga utong. Naramdaman niya ang mga ngipin nitong marahang ngumangatngat sa medyo erected niya ng nipples, habang ang mga kamay nito ay minamasa ang kanyang mga braso. Dumako rin ang pagboborocha nito sa kanyang mga abs. Dinilaan nito ang korteng “V” sa baywang nito pababa sa kanyang trimmed na bulbol.

Hinatak ni Walter ang kanyang shorts pababa. Muli nitong nginud-ngod ang mukha sa harap ng matigas at mamasamasang puting briefs niya. Ginamit nito ang ngipin upang hubarin ang kanyang brief.

Hinimod ni Walter ang kanyang bayag, habang tinutusok na ng daliri nito ang kanyang butas. Tapos ay sinubo agad nito nang buo ang kanyang titi.

Napaigtad si Chino sa sobrang sarap at lalim ng narating ng kanyang alaga sa loob ng bibig nito. Iba talaga ang pagbo-blowjob ni Walter. Ekspertong eksperto. Tila kabisado na nito ang lahat ng weakpoints ng kanyang burat. Hirap na hirap siyang magpigil na umungol.

Nang maramdaman ni Chino na dumalawa at lumalim ang mga daliri ng nobyo sa kanyang lagusan, napabukaka siya at napataas ang mga binti. Napayakap ang kanyang mga paa sa likod nito at napaipit ang kanyang mga hita sa mga braso nito, habang tumataas-baba ang bibig nito atfinifinger ang kanyang puwet.

Sampung-minuto silang ganoon hanggang sa magsalita ng mahina si Chino, “Walter… Mahal… Baka labasan ako. Gusto ko na talagang magpa-kantot sa’yo.”

Tapos ay hinatak niya pataas si Walter at muling nakipaglaplapan dito. Muli silang gumulong at si Chino na muli ang nakapaimbabaw. May inabot siya sa kanyang shorts na nasa sahig. Isang pakete ng condom iyon.

Pinakita ni Chino iyon sa lalaki. “Gagamitin ko ito ngayon, pero pangako ko sa’yo Walter. Makakatakas tayo kay Sir Andres. At kapag nangyari ‘yun, magpapatest tayo ulit. Kapag negative pa rin tayo, kantutang walang condom tayo.”

Tumango si Walter, “oo, Chino. Matagal ko nang naiimagine na nakikipag-bareback sa’yo. Gusto kong magpaputok ka sa loob ko.”

“Oo, at gusto ko na inumin ang tamod mo,” mapang-akit niyang sabi.. “Pero sa ngayon, i-enjoy natin itong safe sex natin.”

“Basta ikaw kasama ko Chino. Kahit ano’ng sex pa ‘yan, kahit walang sex. Makahulugan,” masuyong sabi nito.

Nag-init ang mukha niya, “mahal na mahal kita Walter.”

Tapos ay bnuksan na niya ang pakete. Sinuot niya ang condom sa burat ng kasintahan gamit ang bibig.

Umupo si Chino sa ibabaw ng titi ni Walter. Hinawakan niya ang burat nito at tinapat sa kanyang butas tapos ay unti-nti niyang binaba ang sarili sa pagpasok dito. Kahit marami nang titi na pumasok sa loob ni Chino, at natuto siya ng ilang technique para mapadali ang pagtanggap, hindi pa rin naman nawawala ang sakit ng unang pasok.

Ngunit dahil siyempre si Walter ang kasiping niya ngayon, at dahil may malalim na silang pagtitinginan, hindi niya pinahalata na nahihirapan siyang upuan ang dambuhalang burat. Buti na lang at nafinger siya kanina upang maging mas suwabe ang pasok ng titi sa kanyang lagusan.

“Shit, Chino ang hot mo!” pabulong na puri ng lalaking nasa ilalim niya.

Kumindat siya habang tuluyan nang nagtagpo ang puwet niya sa hita nito. Dahan-dahan na siyang tumaas baba. Buti na lamang ay bago ang kama at hindi iyon matunog. Una muna ay mabagal ang galaw niya, hanggang sa mabilis na at may ritmo ang indayog niya sa ibabaw nito.

Inabot ni Walter ang kanyang mga utong at nilapirot ito habang nangangabayo siya.

Bumaba ang mukha ni Chino at hinalikan ito, “ugh… Fuck Walter. Ang sarap. Ang sarap sarap. Naalala ko pa nung una mo akong kinantot. Sobrang sarap. Ikaw ang nagturo sa’kin kung paano maging masarap ang sex. Sa’yo ko nararanasan ang pinakamasarap na sex.”

“Ako din Chino Ako din. Ang sarap mo ngayon Ang sikip ng puwet mo tangina. I love you,” tugon ni Walter na nagdedeliryo,

Tumagal ng tatlumpong minuto ang kantutan. Nag-iba-iba sila ng puwesto. Minsan ay nag-doggy style sila. Misan naman ay missionary position.

“Walter… Hindi ko na yata kaya… Lalabasan na ‘ko…” sambit ni Chino.

Ngumisi si Walter habang mabilis at malalim na kumakanyod sa kalooban niya, “hmmm… hindi mo pa nga nahawakan ‘yung burat mo eh…”

“Ahhh… Sarap mo kasing kumantot eh. Sige pa… Buntisin mo pa ko… Laliman mo pa…”

Tumalima naman si Walter. Napakasuwabe ng pagkadyot nito. Kita niya ang pag-contract ng lahat ng muscles nito habang kinakantot siya. Ang guwapong mukha nito ay distorted sa sarap. Naroon na ang marka ng tsikinini sa balikat nito. Nangingintab na ang katawan nito sa pawis, tumutulo ang pawis sa katawan niyang nasa ilalim nito.

Inabot nito ang kanyang mga utong at muling pinisil, “huwag mo nang pigilan Mahal… lalabasan na ako…”

Hindi nagtagal ay tumirik ang mga mata ni Chino. Narating na niya ang rurok. Umagos ang tamod mula sa kanyang titi at nag-puddles iyon sa kanyang abs. Hindi ganoon karami dahil pangalawa na niya iyon sa araw na iyon.

“AHHH!” impit na ungol ni Walter habang bumubunot mula sa kanya. Hinubad nito ang condom at sinalsal ang tarugo. Nagpaputok ito sa dibdib niya. Marami pa rin ang pinalabas nito, naka limang sirit pa ito at napuno pa rin ang kanyang dibdib.

Tumabi sa kanya ang lalaki at humiga. Muli siyang hinalikan nito habang kinakalat ang puting likido sa kanyang katawan.

“Hmmm… okay din naman pala ang normal na sex ‘no?” ani Chino.

Tumawa si Walter, “oo naman. The best ang puwet mo, eh. Next time ako naman ang kantutin mo ah. Nakakarami ka nang kantot sa’kin eh.”

“Siyempre naman. Matagal pa naman ang bakasyon. Marami pa naman tayong magagawa,”

Tapos ay nahimbing na sila na magkayakap at hubad.

——————————————————————————

Kinabukasan ng umaga ay may inutos ang Nanay ni Chino sa palengke na bilhin para sa kanilang Noche Buena sa gabi. Sumama sa kanya si Walter. Habang papauwi may dalawang babae na humarang sa kanila.

“Chino! Kailan ka pa bumalik?!” anang unang babae. Si Karina, ang isa sa kanyang naging ex-girlfriend.

Niyakap niya ito, “uy, kumusta ka na! Long time no see. Andito lang ako para sa pasko.”

“Hindi kita nakilala, ang laki na ng katawan mo!” komento nito.

“Kelangan sa trabaho eh,” tapos ay bumaling siya kay Walter, “ah, si Walter nga pala, barkada ko sa trabaho. Nakikibakasyon kasi nasa-abroad ang magulang. Walter, si Karina saka… friend niya.”

“Si Myrna ito, friend ko, “ pakilala ni Karina sa isa pang babae.

Ngumiti at kumaway si Walter, “hello. Nice to meet you.”

“Ah… may inuman mamaya sa’min, baka gusto niyong maki-join?” imbita ni Myrna, nakangising nakatingin sa dalawang lalaki.

Napakamot sa batok si Chino, “naku… Kina Nanay muna kami. Kasi matagal ko’ng ‘di nakasama eh, baka magtampo.”

“Ah…” sambit ni Myrna, “eh itong si Walter?”

“Dito na rin ako kina Chino… Nakapangako din ako na magluluto eh,” sagot ni Walter,

“Oh sige, if magbago isip niyo alam mo naman kung sa’n kami,” sabi ni Karina bago umalis ang dalawang babae.

Tumuloy sa lakad pauwi ang dalawang lalaki.

“Ex mo ‘yung Karina ‘no?” usisa ni Walter.

“Wow! Pa’no mo nalaman?” manghang tugon ni Chino.

“Eh, ‘yung tingin sa’yo eh,” natatawang sabi nito.

“‘Yung Myrna grabe din makatingin sa’yo. Parang gusto kang gahasain sa inuman nila, haha!”

“‘Di puwede, magagalit boyfriend ko eh,” sabi ni Walter sabay kindat. Tapos ay palarong binangga siyang patagilid nito, “papakantot pa ‘ko sa boyfriend ko mamaya.”

“Ang saya mong tingnan ‘pag masaya ka.”

Tapos ay tumunog ang cellphone ni Chino. Kinuha niya ito. Galing iyon sa Nanay niya. Binasa niya iyon ng malakas, “may bisita ka dito anak.”

“Hm? Sino naman?” usisa ni Walter.

Nagkibit-balikat siiya, “‘di ko rin alam.”

Nang makauwi na sila ay sinalubong sila ng kanyang ina, “anak, andito ang Sir Andres mo!”

Nanlaki ang mga mata ni Chino. Bumaling siya sa kasintahan. Nakapamuglat din ito. Nang makapasok sila, nakita nila si Sir Andres, Sa ilaim ng mga paa nito ay dalawang noche buena baskets at ilang paper bag na may lamang mamahaling damit. Sa isang tabi naroon ang dalawang kapatid niya na nagbubukas ng paper bag at nagtitingin ng damit.

“Chino…!” nakangiting tawag ni Sir Andres.

“Sir… Andres…” mahinang tugon ni Chino. Hindi niya alam kung paano nito natunton ang kanyang bahay. Hindi ito nagsabi na pupunta. At wala sa personalidad nito ang mamigay at maging mabait na hindi pakitang tao lang.

Alam niyang may pinaplano ito.

“Walter…, hindi mo sinabi sa akin na magbabakasyon ka pala. And I’m surprised na magkasama kayo ni Chino,” magiliw na sabi ng amo. Ngunit bakas din ang suspisyon sa tono ng boses nito.

“Ehrm… Inaya ako ni Chino, kasi wala naman akong inuuwian ng pasko since pumasok ako sa agency,” kabado ngunit mariing sagot ni Walter, “bakit po? May problema po ba?”

Ngumisi ang amo, “wala naman. Gulat lang ako.”

“Bakit po pala kayo nandito?” tanong ni Chino.

“Well, I just came to check up and greet one of my best agents,” ani Sir Andres, “and apparently, nandito pala ang Top two ko. Merry Christmas!”

“Mr. Macaraeg, marami pong salamat sa mga regalo po na ito. Sobra sobra po itong mga binigay niyo sa amin,” bulalas ng Nanay niya.

“Naku, wala po ‘yun,” magiliw na sagot ni Sir Andres, “and please Ma’am. Andres na lang po.”

“Sobrang salamat po sa kabutihan niyo sa pagbibigay ng trabahong maganda ang anak ko. Tapos may pa-Christmas pa kayo sa pamilya namin. Hindi ko alam kung paano namin mababayaran ang kabaitan niyo!” dagdag ng kanyang ina.

Umiling si Sir Andres, “huwag na po kayong mag-alala.” Tapos mariing tumitig ito sa kanya, “sapat na po si Chino sa agency na kabayaran sa lahat ng ‘to.”

Napalunok si Chino. Alam niya ang malalim na kahulugan ng sinabi nito.

“Well, hindi na ‘ko magtatagal. I have to leave and go elsewhere,” paalam ni Sir Andres, “bye Mrs. Estacio… Chino… Walter…” Tapos ay naglakad na ito palabas ng bahay.

Bumilis ang paghinga ni Chino. Mahirap ispelengin ang eksena na iyon. Hindi niya gusto na nakilala nito ang pamilya niya. Hindi niya masabi ang saklaw ng alam nito ukol sa kanya at sa kanyang nobyo. Hindi niya mabasa ang damdamin at mga plano nito. Labis na nababagabag ang kanyang kalooban.

Marahil ay napansin ni Walter ang kanyang pag-alala. Inakbayan siya nito. At kahit worried din ang mukha, binulungan siya nito, “andito lang ako para sa’yo, mahal. Hindi kita iiwan.”

Mahinang ngumiti si Chino, “oo Walter. Walang iwanan.”

Habang papaliit ang imahen ni Sir Andres habang ito ay naglalakad palayo, napagtatanto ni Chino, na malayo pa sa katapusan ang kalbaryo niya.


1 comment:

  1. Ang gandaa talaga. Kailan kaaya matsutsugi c sir andres hehee

    ReplyDelete